Trà sen cổ truyền là một danh trà của Việt Nam, được người yêu trà trong và ngoài nước đánh giá cao. Người Nhật dùng nhiều trà xanh, người Anh, Pháp thường thích loại hồng trà (trà đen), nhưng khi họ đã uống trà ướp sen cổ truyền thì bị cuốn hút ngay bởi hương vị thanh tao quyến rũ. Chính vì vậy mà trà sen cổ truyền luôn là lựa chọn hàng đầu để du khách mua làm quà khi đến Việt Nam.

Sen Hồ Tây, Hà Nội
Sen Hồ Tây, Hà Nội

Vậy trà ướp sen được làm như thế nào?

Trước tiên, nguyên liệu làm trà ướp sen phải được tuyển chọn hết sức cầu kỳ. Chọn trà vàng lưu niên đã “phong hóa”, chế biến tại Hà Giang (chứ không dùng loại trà xanh), kết hợp với hoa sen trăm cánh (Bách liên hoa) của Hồ Tây, Hà Nội theo lối gia truyền của người Kinh Kỳ xưa, để cho ra danh trà thanh cao không phụ lòng người sành trà.

Trà – sử dụng trà Vàng làm từ lá chè shan tuyết cổ thụ giống lá to của Cao Bồ – Hà Giang được khai thác quảng canh, kiểu chè rừng. Chế biến đơn giản, búp trà thu hoạch sẽ sao nhanh trên chảo nóng, sau đó vò và trải ra phên tre phơi nắng nhẹ, khi gần khô sẽ đem vào sấy.

Sen – chọn sen trăm cánh của Hồ Tây, mà chất lượng tốt là sen trồng ở hồ Thủy Sứ, đầm Trị phủ Tây Hồ và đầm 7. Vào mùa hạ là mùa thu hoạch, hoa sen được cung cấp cho người Hà Nội cắm hoa trang trí và phần lớn dùng lấy gạo sen làm trà sen hoặc rượu sen. Đầu vụ, thu hoạch tốt thì trung bình 1.500 bông sen sẽ thu được 1kg đến 1,2kg gạo sen, còn vào cuối vụ thì kém hơn, khoảng 700g – 900g gạo sen/1.500 bông.

Trà vàng của Hà Giang cùng gạo sen Hồ Tây “hòa” với nhau theo lối thủ công, cứ một lớp trà một lớp gạo sen, ủ đủ độ sẽ đem “hồ” để thành trà Sen.

Trà sen cổ truyền là sự kết hợp giữa trà vàng shan tuyết Hà Giang & hoa hồ Tây Hà Nội
Trà sen cổ truyền là sự kết hợp giữa trà vàng shan tuyết Hà Giang & hoa hồ Tây Hà Nội

Khi nâng chén trà sen cổ truyền vừa pha, ta sẽ thấy mầu nước như sóng lụa mây tơ cùng hương sen thoang thoảng tỏa khắp… Nhấp ngụm trà, ta cảm nhận ngay vị trà mát thanh dịu thuần hòa lan tỏa khắp khoang miệng mà không hề có chút vị chát. Người sành trà sẽ tìm thấy hương vị sang trọng và quý phái trong chén trà sen cổ truyền của Thăng Long thành… Đã đẹp sắc nước lại thơm hương trời.

Trích nguồn: Thưởng Trà Thật Đẹp, Thật Vui | Nguyễn Ngọc Tuấn