Kombucha là loại đồ uống có nguồn gốc từ Trung Quốc với những thành phần hoàn toàn từ tự nhiên. Loại trà này mang lại nhiều lợi ích cho cơ thể và có tác dụng giảm cân. Vậy kombucha là gì? Cách uống kombucha giảm cân như thế nào?

Kombucha là gì?

Ảnh: Food & wine magazine

Kombucha được tạo thành qua quá trình lên men của trà đen hoặc trà xanh với loại men đặc biệt và vi khuẩn scoby. Mặc dù chúng không hẳn là một loài nấm nhưng bạn sẽ thường nghe cái tên kombucha được gọi dưới tên trà nấm. Thức uống này có thể kết hợp với trái cây, thảo mộc hoặc những gia vị khác.

Loại trà này có vị giống như soda. Kombucha có độ cồn nhẹ (<0,5%) và chứa một lượng nhỏ khoảng 15mg cafein cho một khẩu phần trà.

Những nguyên liệu thường có trong kombucha là gì?

Những công thức làm kombucha rất đa dạng nhưng thường là hỗn hợp của:

• Trà đen hoặc trà xanh
• Đường
• Nấm men scoby
• Một số thành phần thêm vào khác của kombucha là:
• Chanh
• Gừng
• Bạc hà
• Nước ép táo
• Đinh hương
• Quả mọng
• Quế

Kombucha có tác dụng gì?

Trước khi tìm hiểu cách uống kombucha giảm cân, hãy xem tác dụng của loại trà này.

Kombucha có tác động tốt đến sức khỏe ở nhiều mặt khác nhau. Nhiều nghiên cứu đã thực hiện nhằm tìm ra những công dụng khác nhau của kombucha. Loại trà này từ lâu đã được xem là một thức uống giải khát trên toàn thế giới cũng như là thuốc chữa trị một số vấn đề của cơ thể.

1. Tác dụng của trà kombucha: cung cấp lợi khuẩn

Trà kombucha là đồ uống lên men, chứa nhiều lợi khuẩn tốt cho ruột. Những vi sinh vật này thường được tìm thấy trong sữa chua, nấm tuyết hay tương nén.

Một số khảo sát đã chứng minh uống trà kombucha giúp giảm những rủi ro mắc bệnh tiêu chảy hoặc những vấn đề về hệ tiêu hóa khác. Hơn nữa, nhiều người tin rằng kombucha có lợi cho việc cải thiện bệnh gút vì chứa enzyme và các axit làm tăng quá trình tiêu hóa thức ăn.

2. Kombucha chứa chất chống oxy hóa

Trà kombucha chứa hàm lượng chất chống oxy hóa tốt. Những nghiên cứu đã tìm ra một vài lợi ích khác của kombucha nhờ lượng chất chống oxy hóa trong nó. Một số công dụng nổi bật của trà kombucha là chống lại bệnh tim, ngăn ngừa lão hóa, cải thiện tóc và làn da.

3. Công dụng của trà kombucha trong tiêu diệt vi khuẩn

Giống như giấm, kombucha của được tạo thành từ quá trình lên men. Điều đó có nghĩa là chúng cung cấp kháng khuẩn cho cơ thể. Nếu bạn bị cảm, uống kombucha có thể rút ngắn thời gian bệnh và giảm triệu chứng.

Bên cạnh đó, thức uống từ kombucha góp phần chữa lành hiệu quả những căn bệnh lây nhiễm từ vi khuẩn như bệnh nhiễm trùng đường tiểu hay viêm xoang.

4. Kombucha có tác dụng gì? Giảm rủi ro mắc bệnh tim

Một trong những lợi ích khác của đồ uống này là giảm nguy cơ mắc bệnh tim. Có được điều này là nhờ lượng chất chống oxy hóa chống lại những gốc tự do.

Mặc dù cần những nghiên cứu sâu hơn, nhưng những khảo sát chung đã cho thấy hiệu quả của kombucha trong cải thiện lượng cholesterol và giảm huyết áp cao. Đây cũng là một trong những ly do mà kombucha được chọn để uống nhằm hỗ trợ giảm cân.

5. Kombucha có tác dụng chống lại ung thư

Một tác dụng khác của trà kombucha là chống lại ung thư. Một số polyphenol có trong kombucha như catechin và epicatechin – các phân tử hoạt tính sinh học trong thực vật và trái cây, có lợi trong ngăn chặn ung thư.

Những nghiên cứu ban đầu về kombucha cho thấy chiết xuất kombucha có thể là lựa chọn điều trị ung thư đầy hứa hẹn trong tương lai. Song vẫn cần những nghiên cứu sâu hơn để xác định uống kombucha có thể ngăn ngừa hoặc giảm nguy cơ phát triển ung thư hay không.

Tại sao uống trà kombucha lại giúp giảm cân?

Có rất nhiều lý do giải thích cho việc uống trà kombucha giúp giảm cân. Vậy tại sao uống kombucha lại giảm cân? Lý do cách uống kombucha giảm cân là:

1. Giúp cắt giảm lượng đường

Khi làm kombucha uống giảm cân, chỉ có một lượng đường nhất định cho quá trình lên men. Lượng đường này thấp hơn rất nhiều so với soda truyền thống và những đồ uống thể thao nên đây là một lựa chọn tuyệt vời trong cắt giảm calo tiêu thụ và lượng đường nạp vào cơ thể.

2. Tăng cường lợi khuẩn cho đường ruột

Kombucha chứa nhiều probiotic – vi khuẩn đường ruột khỏe mạnh giúp hỗ trợ hệ tiêu hóa khỏe mạnh, chức năng gan cùng sức khỏe tổng thể. Có một hệ tiêu hóa khỏe giúp giảm cân hiệu quả.

3. Tăng năng lượng và quá trình trao đổi chất

Kombucha hàm lượng đáng kể axit glucuronic, một hợp chất giúp phân hủy thức ăn thành năng lượng. Hơn nữa, chất chống oxy hóa trong trà kombucha có thể cải thiện sức khỏe tổng thể và quá trình trao đổi chất.

4. Thay thế đồ uống có cồn và cà phê

Kombucha thô có lượng calo thấp, đặc biệt khi so sánh với cà phê hay những thức uống có cồn. Bằng cách thay thế một ly rượu vào buổi tối thành một cốc kombucha lạnh, bạn sẽ nhận nhiều lợi ích đối với sức khỏe và còn giảm lượng calo thu nạp.

Trên đây là những lý do tại sao bạn nên chọn kombucha để giảm cân và cải thiện sức khỏe. Vì thế, đừng quên học cách làm và cách uống trà kombucha giảm cân sau đây.

Cách làm trà kombucha giảm cân tại nhà

Bạn có thể mua trà kombucha tại siêu thị hoặc tự làm tại nhà. Làm tại nhà sẽ giúp bạn chọn nguyên liệu thêm vào theo sở thích.

Tuy vậy, bạn vẫn nên cẩn thận khi tự làm loại thức uống này. Kombucha khi bị nhiễm bẩn có thể dẫn tới những vấn đề sức khỏe nghiêm trọng, thậm chí gây tử vong. Song trà kombucha làm tại nhà thường chứa ít cồn.

Các thành phần cần chuẩn bị:

• Trà đen hoặc trà xanh
• Đường
• Nước
• Kombucha làm sẵn hoặc nấm men.

Hãy sử dụng công thức này để làm trà an toàn tại nhà:

• Đun nóng và trộn đều tất cả nguyên liệu.
• Lấy hỗn hợp vừa trộn để ở nhiệt độ phòng trong 1 tuần.
• Bạn buộc dây thun vào mảnh vải trên đầu lọ để không khí có thể lưu thông.
• Trà sẽ lên men trong vòng 6 đến 12 ngày. Thời gian để càng lâu trà sẽ càng chua và có nồng độ cồn cao.

Ảnh: Stockfood
Ảnh: Stockfood

Một số lưu ý để tránh trà bị nhiễm bẩn:

• Không sử dụng gốm hoặc hộp chì đựng trà.
• Chỉ bảo quản hoặc ủ trà trong những bình thủy tinh.
• Khử khuẩn bình và các dụng cụ chế biến trước khi ủ kombucha.
• Nếu như bạn không thể đáp ứng những yêu cầu trên, hãy mua kombucha. Song kombucha mua sẽ không chứa cồn.

Bên cạnh đó, hãy cẩn trọng trong việc chọn lựa nguyên liệu. Uống trà kombucha với mục đích giảm cân cần tránh thêm đường hoặc hương vị.

Cách uống trà kombucha giảm cân

Để giảm cân hiệu quả, bạn hãy xem các gợi ý cách uống trà kombucha giảm cân sau đây.

1. Uống kombucha thay thế nước ngọt, đồ uống không lành mạnh

Kombucha là một thức uống ngon và bổ dưỡng, ít calo, thay thế tốt cho rượu. Loại trà này được làm từ quá trình lên men nên vị khá giống với thức uống có cồn hoặc soda. Kombucha có lượng đường thấp. Song, bạn vẫn có thể tận hưởng vị ngọt được tạo trong quá trình lên men. Kombucha tươi chứa khoảng 2-6g đường cho một khẩu phần.

2. Trà kombucha nên uống khi nào? Uống kombucha sau khi tập luyện

Bạn có thể tăng cường độ luyện tập thể dục với một tách trà kombucha. Uống kombucha thay thế những đồ uống thể thao vừa ít calo vừa giữ cho cơ thể luôn đủ nước và tươi mát. Kombucha cung cấp lượng lớn enzyme tốt và chống lại sự mất nước hiệu quả.

3. Uống kombucha hàng ngày

Uống kombucha thường xuyên không những giúp bạn giảm cân mà còn cải thiện sức khỏe não bộ và yêu đời hơn. Dọn sạch những lo âu với một thói quen tốt có tác động tích cực đến nhiều mặt cuộc sống.

4. Uống bao nhiêu trà kombucha giúp giảm cân?

Thức uống này an toàn với hầu hết mọi người. Song, bạn cần tiêu thụ thức uống này với lượng nhất định vì: Đây là loại đồ uống chứa đường, vì vậy uống quá nhiều không phù hợp cho quá trình ăn kiêng. Để kombucha được phát huy hiệu quả nhất, bạn chỉ nên uống 240ml mỗi ngày.

5. Trà kombucha nên uống khi nào để giảm cân?

Với chỉ 240ml một ngày, bạn nên uống kombucha vào thời gian nào? Dưới đây là những lời khuyên về thời gian uống loại trà này tốt nhất.

• Buổi sáng

Kombucha chứa hàm lượng lợi khuẩn lớn. Song, cung cấp một lượng lớn lợi khuẩn khi bụng bạn đang trống rỗng có thể dẫn tới đau bụng nếu bạn mới bắt đầu uống. Nếu bạn đã quen với loại thức uống này, việc thưởng thức một cốc vào bữa sáng có thể tối đa hóa công dụng của trà.

• Bữa ăn

Uống trà kombucha trong bữa ăn hỗ trợ hệ tiêu hóa và khiến bạn no hơn. Điều này đặc biệt hiệu quả nếu bạn đang ăn kiêng.

• Buổi tối

Kombucha được làm từ trà đen và xanh, vì thế chúng chứa caffein. Nếu như bạn nhạy cảm với cafein thì đừng uống chúng vào mấy tiếng trước khi đi ngủ vì trà có thể khiến bạn khó ngủ.

Tác hại của trà kombucha

Ở trên là cách uống kombucha giảm cân. Mặc dù kombucha tốt cho bạn, nhưng chúng sẽ gây hại nếu như bạn tiêu thụ quá mức. Vậy kombucha có tác hại gì?

1. Tác hại của trà kombucha gây tăng cân

Kombucha ngọt và hấp dẫn. Điều đó khiến bạn uống quá nhiều.

Một số loại kombucha cung cấp tới 120 calo một phần. Nếu uống nhiều và quá thường xuyên khiến bạn tăng lượng calo tiêu thụ và dẫn đến tăng cân.

2. Có hại cho hệ tiêu hóa

Tiêu thụ quá nhiều kombucha khiến bạn bị đầy hơi vì đây là đồ uống có ga.

Hơn nữa, trong trà có chứa hợp chất thuộc nhóm tinh bột kém hấp thu và có khả năng lên men (FODMAPs). Lượng tinh bột dẫn đến một số vấn đề về hệ tiêu hóa, đặc biệt với những ai mắc hội chứng ruột kích thích.

3. Kombucha nguy hiểm với một số người

Loại thức uống này có hại với một số người.

Bởi vì kombucha có những loại men và vi khuẩn khác nhau, một số vi khuẩn gây hại có thể xâm nhập và gây ra bệnh truyền nhiễm.

Ví dụ, một người bị HIV, ung thư, bệnh thận có thể chuyển biến nặng nếu tiêu thụ kombucha. Đồ uống này cũng chứa cồn và cafein không tốt cho phụ nữ mang thai và nuôi con bằng sữa mẹ.

Kombucha là thức uống hấp dẫn và tốt cho sức khỏe. Khi hiểu rõ hơn về tác dụng của trà kombucha và cách uống kombucha để giảm cân, bạn có thể tự làm và an tâm thưởng thức loại đồ uống bổ dưỡng này.

Trích nguồn: Bazaar